TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ PHONG TRÀO XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC “XANH – SẠCH – ĐẸP – AN TOÀN VÀ MÔI TRƯỜNG SƯ PHẠM THÂN THIỆN, TÍCH CỰC” Năm học 2017-2018

Tháng Tư 19, 2018 8:56 sáng

PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ BA ĐỒN

TRƯỜNG TIỂU HỌC QUẢNG LONG

TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ

PHONG TRÀO XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC “XANH – SẠCH – ĐẸP –

AN TOÀN VÀ MÔI TRƯỜNG SƯ PHẠM THÂN THIỆN, TÍCH CỰC”

Năm học 2017-2018                

(Kèm theo Quyết định số 352/QĐ-PGDĐT ngày 3 tháng 11 năm 2017

của Phòng GD&ĐT thị xã Ba Đồn).

Tiêu chí Nội dung Điểm chuẩn Điểm

trường tự đánh giá

 

Ghi chú

 

 

Tiêu chuẩn 1: “Xanh” 35    
 

 

 

1

   Có sơ đồ quy hoạch tổng thể của nhà trường, trong đó có chi tiết việc trồng cây xanh, thảm cỏ, quy hoạch sân chơi, bãi tập trong khuôn viên nhà trường; cây xanh, cây bóng mát, thảm cỏ có diện tích tối thiểu 40% diện tích tổng thể của trường, chủng loại cây xanh phù hợp với môi trường sư phạm, vị trí trồng cây hợp lý và đảm bảo an toàn cho học sinh.  

 

 

3

   
 

 

2

    Có cổng trường, biển tên trường và hàng rào bao quanh (kể cả các điểm trường lẻ); nếu hàng rào bao quanh chưa được xây dựng kiên cố cần được trồng cây xanh che phủ tạo mỹ quan cho trường học.  

 

7

   
 

3

    Xây dựng vườn trường (kể cả điểm trường lẻ) trong khuôn viên phục vụ cho việc dạy học và các hoạt động giáo dục khác mang lại hiệu quả.  

10

   
 

 

 

4

     Hệ thống cây xanh, cây bóng mát, thảm cỏ, bồn hoa, cây cảnh được trồng mới, bổ sung, chăm sóc cắt tỉa thường xuyên.

      Phân công trách nhiệm cho các lớp, các giáo viên thực hiện tạo phong trào thi đua trong nhà trường về việc chăm sóc và xây dựng cảnh quan môi trường.

 

 

 

15

   
  Tiêu chuẩn 2: “Sạch” 25    
 

 

5

     Toàn bộ khuôn viên của nhà trường, các khối công trình phục vụ dạy học, làm việc, sinh hoạt của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và HS đảm bảo vệ sinh, bố trí gọn gàng, khoa học.

 

6    
 

 

 

 

6

     Có thùng đựng rác, thùng có nắp đậy, được đặt ở các vị trí hợp lý đảm bảo mỹ quan. Rác thải được phân loại (loại có thể phân hủy và loại không thể phân hủy) và được xử lý hàng ngày.                                                  

    Có hợp đồng với các cơ sở đủ điều kiện thu gom, xử lý chất thải, rác thải sinh hoạt hoặc tự thu gom, xử lý chất thải, rác thải theo quy định.

 

 

 

 

5

   
 

7

     Hệ thống cống rãnh thoát nước mưa, nước thải sinh hoạt, hố ga đảm bảo an toàn; không để nước ứ đọng quanh trường lớp; có hệ thống thoát nước riêng cho phòng y tế, nhà bếp, khu vệ sinh.  

4

   
 

8

     Đảm bảo nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt; có hệ thống nước uống đảm bảo vệ sinh cho cán bộ, giáo viên và học sinh.  

4

   
 

 

9

     Có nhà vệ sinh cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh theo quy định. Nhà vệ sinh có mái che và được vệ sinh thường xuyên, không có nước đọng tại nhà vệ sinh. Có bồn rửa tay với nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác.  

 

6

   
  Tiêu chuẩn 3: “Đẹp và hiệu quả” 45    
 

 

 

 

 

10

     Tổng thể khuôn viên nhà trường quy hoạch hợp lý, khoa học đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động giáo dục và kế hoạch phát triển dài hạn.

       Phòng học, hệ thống phòng hỗ trợ học tập và các phòng chức năng khác được sắp xếp, bố trí gọn gàng, trang trí đảm bảo thẩm mỹ, phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi, phù hợp với môn học và đảm bảo tính giáo dục.

       Hệ thống phòng làm việc được trang bị các thiết bị tối thiểu phục vụ công tác hành chính trong nhà trường.

      Thư viện xanh ngoài trời, khu phát triển vận động, lớp học ngoài trời, vườn thực vật, sân chơi, bãi tập.

 

 

 

 

 

25

   
 

11

     Trang trí biểu bảng, khẩu hiệu phòng Hội đồng sư phạm, phòng làm việc, phòng chức năng, phòng học, phòng bộ môn, khuôn viên đẹp, hợp lý và phù hợp với thực tế đơn vị.  

20

   
  Tiêu chuẩn 4: “An toàn” 25    
 

 

 

12

     Thực hiện đầy đủ các nội dung xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích tại Quyết định số 4458/QĐ-BGDĐT ngày 22/8/2007 của Bộ Giáo dục và đào tạo về Quy định trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong các trường phổ thông.

 

 

 

3

   
 

 

 

 

13

      Các thiết bị bên trong lớp, thiết bị bố trí dọc hành lang được thiết kế, sắp xếp gọn gàng, chắc chắn. Các thiết bị điện, thiết bị phòng cháy chữa cháy được bố trí, lắp đặt ở vị trí phù hợp, an toàn; đồ dùng dạy học được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, thuận tiện cho giáo viên và HS sử dụng, có các bảng biểu hướng dẫn sử dụng. Thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá trong trường học.  

 

 

5

   
 

 

 

14

     Hệ thống điện chiếu sáng, quạt máy trong các phòng học, khối phòng hỗ trợ học tập, khối phòng hành chính đảm bảo các quy định tại Điều 4, chương II của Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về công tác y tế trường học.  

 

 

3

   
 

 

 

 

15

     Tổ chức giáo dục kỹ năng sống thông qua các tiết hoạt động giáo dục trên lớp và các buổi hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, lồng ghép các nội dung tự bảo vệ, phòng tránh tai nạn thương tích, thực hiện tốt các quy định về an toàn giao thông, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục cho học sinh tham gia giữ gìn vệ sinh trường, lớp và thực hiện các hành vi văn minh nơi công cộng và đảm bảo an toàn cho mọi người.  

 

 

 

5

   
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

16

      Thực hiện tốt công tác y tế trường học, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh; tổ chức truyền thông giáo dục về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, nguồn nước, phòng chống dịch bệnh, bệnh tật học đường, tai nạn thương tích, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo hiểm y tế. Có phân công trực y tế hàng ngày, nhân viên phụ trách y tế đảm bảo các tiêu chuẩn về nghiệp vụ theo quy định.

Đối với trường học Tiểu học có tổ chức bán trú:

+ Bảo đảm thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm về các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dụng cụ, con người, kiểm soát nguồn gốc thực phẩm và lưu mẫu thực phẩm theo quy định hiện hành.

+ NV y tế có kế hoạch kiểm tra bếp nấu đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định, không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm trong nhà trường.

+ Hợp đồng mua bán thực phẩm đảm bảo tính pháp lý, thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được cung cấp từ những đơn vị được chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền cấp; nhân viên phục vụ bán trú có hợp đồng làm việc, được tập huấn kiến thức, được khám sức khỏe định kỳ và trang bị trang phục, dụng cụ đảm bảo vệ sinh thực phẩm và an toàn lao động theo quy định.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

5

   
 

 

17

       Học sinh được đối xử thân thiện, công bằng, không bị phân biệt đối xử, bị bạo hành về tinh thần, thân thể. Không để xảy ra tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường và các tệ nạn xã hội khác trong trường học.  

 

4

   
  Tiêu chuẩn 5: “Môi trường sư phạm

 thân tiện, tích cực”

20    
 

18

      Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, lao động chăm sóc khuôn viên, vệ sinh môi trường. Trường xây dựng được khối đoàn kết nội bộ.  

10

   
 

19

      Nề nếp học tập, sinh hoạt của học sinh tốt; Hành vi, ngôn ngữ ứng xử, trang phục của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đúng Điều lệ.  

5

   
 

20

       Có nội quy quy chế làm việc của cán bộ, giáo viên, nội quy học sinh, thực hiện tốt nội dung kiểm tra và công khai trường học.  

5

   
   

                             TỔNG CỘNG

 

150

 

   

 

                                                                                  Quảng Long, ngày      tháng     năm 2018

HIỆU TRƯỞNG